ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในต.ค. 67 และมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง

ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง มาตรการช่วยเหลือนายจ้างหลังมีการประกาศ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวัน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โดยจะมุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างมากกว่า 200 คนขึ้นไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ

  1. ลดการนำส่งประกันสังคมสำหรับนายจ้าง
    • กระทรวงแรงงานเตรียมออกมาตรการลดการนำส่งประกันสังคมสำหรับนายจ้าง 1% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2567 ถึงเดือนกันยายน 2568 เป็นเวลา 12 เดือน
  2. มาตรการช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
    • กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอมาตรการสนับสนุนธุรกิจ SMEs ที่มีลูกจ้างต่ำกว่า 200 คน เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง
  3. มาตรการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง
    • กระทรวงแรงงานเตรียมประสานงานกับสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อให้ผู้ประกอบการขอกู้เงินด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ เสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ

ความพร้อมในการปรับขึ้นค่าแรง

กระทรวงแรงงานจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท สำหรับสถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีลูกจ้างมากกว่า 200 คน ส่วนธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SMEs) อาจยังไม่ดำเนินการขึ้นค่าแรงทันที เพื่อให้มั่นใจว่านายจ้างสามารถจ่ายค่าแรงได้โดยไม่เกิดปัญหา

การพิจารณาขั้นสุดท้าย

นายพิพัฒน์ระบุว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการขึ้นค่าแรงและมาตรการช่วยเหลือจะถูกหารือร่วมกับกระทรวงการคลังและสภาพัฒน์ฯ ก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการ

สรุป ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท ในเดือนตุลาคมนี้จะเริ่มจากธุรกิจขนาดใหญ่ ส่วนธุรกิจ SMEs จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐด้วยมาตรการต่างๆ เพื่อเสริมสภาพคล่องและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า